Saturday, January 1, 2011

HINDI MARUNONG MAG-INGAT

              Kakatapos lang ng bagong taon, may tatlong magkakaibigan ang nanggaling sa magkakaibang ospital upang magpagamot dahil sa pinsalang natamo sa pagpapaputok, sila ay si Juan, Pedro at Pepe. Upang kalimutan ang kamalasang natamo, napag-isipin nilang maginuman. “napakamalas ko talaga pare, nagpaputok ako ng pla-pla tapos nasabugan ako sa kamay, yun, naputulan ako ng tatlong daliri” sabi ni Juan. “malas ka na ba ng lagay na yan, ako nga nagpaputok lang ng picolo, malas ko kasi naputukan ako sa kamay tapos yon, tanggal yung kaliwang kamay ko” sabi naman ni Pedro. “nagmamayabang ka ba, picolo lang natanggalan ka na ng kaliwang kamay, nagiimbento ka lang para sabihing mas malas ka sakin” pambabara ni Juan. Para mapatunayang naputulan nga sya ng kamay, pinakita ni Pedro ang kanyang kaliwang kamay, pero since putol na to, di na to nakita ni Juan, you dig. “walang hiya, totoo nga, kaya pala kanina pa nakapamulsa yang kaliwang kamay mo, akala ko naghahanap ka lang ng barya, nahihiya ka lang palang ipakita yung nangyari sayo” gulat na sabi ni Juan. Samantalang naguusap ang dalawa, nakatahimik lang na nakatingin sa kanila si Pepe. “oh ikaw Pepe, usually ikaw lagi ang nanalo sa ganto, siguro nagpaputok ka lang ng watusi pero naputulan ka ng isang buong braso no?” tanong ni Pedro. “ang sungaks mo naman Pedro, pano sya mapuputulan ng braso sa watusi, at tsaka yan yung braso nya oh, buong-buo”. Sabi ni Juan. “aba, oo nga no, nakakapagtaka lang kasi na hindi tayo natalo ngayon sa palupitan ni Pepe, ni wala nga syang naputol man lang na parte ng katawan” sabi ni Pedro. “nako mga pare koy, maingat akong magpaputok, well, ganon talaga minsan kapag hindi kayo nag-iingat, hala sige, tagay na lang tayo at kalimutan ang problema” mungkahi ni Pepe. Alam naman natin na jingle ng jingle maya’t maya ang mga nagiinuman, so nag may i go out muna si Pepe para jumingle, nagkataon namang nakaramdam din ng pagkaihi si Juan at Pedro kaya’t sinabayan na rin nila ng pag-jingle si Pepe, uso naman sa lalaki yung sabay-sabay na umihi sa isang bowl, sa babae lang hindi. Nagulat si Juan at Pedro sa nakita nila sa CR, wala silang makita kay Pepe. “pare, anong nangyari sa ano mo?” tanong ni Juan. “nahuli kasi ako ni misis na nagpapaputok sa piling ng iba, kayo yon, hindi man ako yung naputukan, naputulan din ako, pinutol nya sa sobrang galit” hiyang sagot ni Pepe. “eh ikaw pala tong hindi marunong mag-ingat sa pagpapaputok eh” insulto ni Pedro.

yun.. bawal yung sensitive.. joke lang to.. tsaka nakarinig na rin naman kayo sa news ng ganyan eh.. im just sayin..

No comments:

Post a Comment

Books & Literature - Top Blogs Philippines